• Đến 4 tháng tuổi, hầu hết các bé bắt đầu có giấc ngủ dài hơn vào ban đêm.
  • Đến 6 tháng tuổi, nhiều bé có thể ngủ từ 5-6 giờ trở lên mà không cần mẹ cho ăn. Bé sẽ bắt đầu ít thức giấc giữa đêm để ăn hơn.
  • Những giấc ngủ ngắn ban ngày giảm dần khi bé lớn lên. Bé 2 tháng tuổi có thể ngủ tối đa 4 giấc ngủ ngắn ban ngày, trong khi bé lớn hơn chỉ có thể ngủ 1-2 giấc ngủ ngắn một ngày.
cách cho trẻ ngủ ngon

Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian để ngủ

Trẻ sơ sinh nên ngủ ở đâu?

Chỗ ngủ của bé sơ sinh có thể là một cái nôi hoặc cũi trong phòng ngủ. Có nhiều chuyên gia Nhi khoa đã khuyến cáo về việc không nên cho bé ngủ cùng cha mẹ trên giường do nguy cơ nghẹt thở. Nơi ngủ của bé cần sự thoáng đãng, tránh có quá nhiều đồ vật xung quanh có thể làm cản trở hơi thở của bé. Một nơi yên tĩnh, có ánh sáng êm dịu, nhiệt độ từ 26-28 độ là lý tưởng cho giấc ngủ của bé.

Bé thường thức dậy vào ban đêm trong 12 tháng đầu tiên

Trong 12 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh có tốc độ phát triển nhanh chóng và giấc ngủ của bé theo đó cũng xảy ra sự thay đổi nhanh không kém. Điều quan trọng là mẹ phải hiểu rằng, tất cả các bé thức dậy trong một thời gian ngắn (tối đa 6 lần) một đêm là điều bình thường.

cách cho trẻ ngủ ngon

Bé có thể thức dậy nhiều lần giữa đêm để ăn

Một số bé có thể tự ngủ trở lại sau khi thức dậy. Còn một số bé khác có thể gửi tín hiệu cần giúp đỡ tới cha mẹ để có thể ngủ tiếp. Tuy nhiên, tốt nhất trong trường hợp này là mẹ để bé tự an ủi mình, ngủ trở lại thay vì ngay lập tức đến với bé và vô tình làm giảm tính tự lập của bé.

Một số cách cho trẻ ngủ ngon mẹ không thể bỏ qua

Có một số cách cho trẻ ngủ ngon hơn mà mẹ có thể tham khảo. Bao gồm:

Thay đổi chu kỳ giấc ngủ đêm của bé ngay từ 2-3 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh chưa phân biệt được ngày đêm và vì thế, thời gian thức-ngủ cũng bị đảo lộn cùng với nhu cầu ăn uống. Khi bé có nhu cầu ăn vào ban đêm, mẹ hãy để đèn mờ, hạn chế tạo ra tiếng động để bé biết đó là ban đêm. Vào ban ngày, mẹ không nhất thiết loại bỏ hoàn toàn tiếng động xung quanh như tiếng hoạt động của quạt, hay tiếng máy giặt, ánh sáng chỉ cần không quá gay gắt.

cách cho trẻ ngủ ngon

Giấc ngủ ban ngày của bé không nhất thiết là phải loại bỏ hoàn toàn âm thanh, ánh sáng

Bé sẽ biết thời điểm nào là ban ngày, thời điểm nào là ban đêm. Nhờ đó, bé sẽ học được thói quen ngủ với lịch trình thích hợp hơn. Nhưng mẹ đặc biệt lưu ý không cắt giảm thời gian ngủ trưa, hay cố gắng để bé thức khuya vì điều này sẽ dẫn đến tình trạng quá mệt mỏi và tạo ra một tác dụng ngược.

Nhận biết tình trạng mệt mỏi của bé

Dấu hiệu mệt mỏi khác nhau giữa các bé nhưng mẹ có thể phát hiện ra từ một số biểu hiện như: Bé trở nên quấy khóc, ngáp và dụi mắt. Đặt bé vào chỗ ngủ khi bé có những dấu hiệu này thường là ý tưởng tốt giúp bé ngủ nhanh hơn và có thể thiết lập một thói quen đi ngủ. Hầu hết, các chuyên gia khuyên rằng nên cho bé vào chỗ ngủ trong trạng thái buồn ngủ nhưng bé vẫn còn thức. Bằng cách này, bé sẽ học cách tự đi ngủ mà không cần mẹ ru hay vỗ về bé.

Thiết lập thói quen trước khi đi ngủ

Trẻ có thể hứng thú và được thư giãn với các hoạt động trước khi đi ngủ như tắm, đọc sách, nói chuyện, massage nhẹ nhàng. Mặc dù có thể bé chưa hiểu hết những hoạt động này, nhưng nó sẽ góp phần tạo nên thói quen đi ngủ đều đặn và khoa học cho sau này. Mẹ sẽ dễ dàng để giúp bé có giấc ngủ ngon mỗi đêm nếu thực hiện những điều này trước thời điểm bé lớn hơn 6 tháng tuổi.

cach-cho-tre-ngu-ngon

Tắm cho bé trước khi đi ngủ có thể hình thành một thói quen tốt

Ngoài ra, một người bạn thú bông thân thuộc với bé từ 1 tuổi có thể hỗ trợ bé tự làm dịu khi thức giấc vào ban đêm. Mẹ cần đảm bảo môi trường phòng ngủ yên tĩnh, mát mẻ, ánh sáng thích hợp và thoải mái khi ngủ.

Đừng lo lắng nếu bé có một số cử động khi ngủ

Nhiều khi mẹ trông bé có vẻ như đã thức, nhưng thực tế thì không. Bé có thể mỉm cười, mút tay, vặn mình và tất cả các chuyển động này đều là những biểu hiện bình thường của giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu mẹ thấy bé bắt đầu khóc trong vài phút thì đó là lúc mẹ cần đến kiểm tra bé. Bé có thể bị lạnh, dính ướt, đói, hoặc thậm chí ốm và đòi hỏi sự chăm sóc, chú ý của mẹ.

Thông thường, những cách cho trẻ ngủ ngon chỉ có tác dụng khi biểu hiện giấc ngủ của bé không quá nghiêm trọng. Một khi mẹ thấy bé có các biểu hiện bất thường như: Bé quấy khóc nhiều hơn bình thường, quá khó chịu khiến mẹ không thể nào xoa dịu, bé thường xuyên giật mình quấy khóc đêm, chán ăn, ngạt mũi,… thì mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ. Những lúc này, bé có khả năng cao đang gặp vấn đề về sức khỏe chứ không đơn thuần là khó ngủ, ngủ không ngon giấc.